BLESSING SHOPHOUSE รีโนเวตตึกแถวสู่ค็อกเทลบาร์ ในสไตล์โลกตะวันออก

BLESSING SHOPHOUSE รีโนเวตตึกแถวสู่ค็อกเทลบาร์ หรูหราร่วมสมัยในสไตล์โลกตะวันออก

ท่ามกลางตึกแถวเก่าและความพลุกพล่านของสังคมเมือง Blessing Shophouse หยิบยกเรื่องราวของโชค พร และมงคลตามวิถีจีน มานำเสนอผ่านซิกเนเจอร์ค็อกเทลทั้ง 9 เมนู ทั้งยังถ่ายทอดสัญลักษณ์แห่งความโชคดี และพรประทาน (Blessing) ผ่านบรรยากาศการตกแต่งออกแบบที่ผสมผสานระหว่างมนต์เสน่ห์ของโลกเก่า กับกลิ่นอายสมัยใหม่อย่างลงตัว

BLESSING SHOPHOUSE


ชุบชีวิตตึกเก่าด้วยการรีโนเวต
จากตึกแถวเก่าที่รายล้อมไปด้วยห้างร้านธุรกิจรายย่อยและที่พักอาศัยในซอยสุขุมวิท 14 ย่านอโศก ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ ทายาทของครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน ผู้สืบทอดแบรนด์ Royaltique ธุรกิจค้าขายเฟอร์นิเจอร์เก่าจากเมืองจีน ได้ชุบชีวิตตึกแถวของครอบครัวให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง และเนื่องด้วยความชอบจิบค็อกเทลเป็นทุนเดิม ประกอบกับการเป็นสถาปนิก จึงลงมือออกแบบและเนรมิต Blessing Shophouse ให้พื้นที่ตึกแถวแปรสภาพเป็นถ้ำค้างคาวที่มีค็อกเทลบาร์ด้านล่าง โดยมีพื้นที่สังสรรค์สำหรับผู้ต้องการความเป็นส่วนตัวบนชั้น 2

ค็อกเทลบาร์แห่งนี้ ยึดโยงกับคอนเซ็ปต์ Ancient Modernism ซึ่งหยิบยกการออกแบบ และภูมิปัญญาตะวันออกของคนรุ่นก่อน มาจับคู่เข้ากับความร่วมสมัย ขณะเดียวกันก็สัมผัสได้ถึงความโมเดิร์นในองค์ประกอบของบาร์ ตั้งแต่ประตูทางเข้าที่ย้ายมาหลังบ้าน โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์บาร์ที่มีลักษณะเงาค้างคาวทั้งสี่มุม ผสมผสานกับลวดลายดอกบ๊วยแบบดั้งเดิม มองผิวเผินอาจเห็นแค่ลายดอกบ๊วยทั่วไป แต่หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนจะพบค้างคาวซึ่งค่อย ๆ เผยตัวออกมา ยังไม่รวมถึงแสงเงารูปค้างคาวบริเวณมุมขวาบน เปรียบดังการพุ่งทะยานไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

สัญลักษณ์นำโชคของชาวจีนล้วนแต่แฝงไว้ด้วยคติและกุศโลบาย เช่นเดียวกับสัญลักษณ์ค้างคาวทั้ง 4 มุม สื่อถึงพร 4 ประการของชาวจีน อันประกอบด้วย ความสุข ความสำเร็จ อายุยืนยาว และความโชคดี ไม่เพียงเท่านี้ ในภาษาจีน คำว่า “ค้างคาว” (蝠) ยังพ้องเสียงกับคำว่า “พร” (福) อีกด้วย

เมื่อผลักประตูบานเลื่อนจะพบกับทางเดินที่รายล้อมด้วยผนังกระจก เปรียบเสมือนการเดินทางเปลี่ยนผ่านจากความเป็นเมืองอันแสนวุ่นวายสู่อีกโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยโชคลาภและความมั่งคั่ง มีประตูพระจันทร์ (Moon Gate) อันเป็นสถาปัตยกรรมจีนที่สื่อถึงการเกิดใหม่ และมีความเชื่อดั้งเดิมว่า ผู้ที่เดินผ่านประตูพระจันทร์จะพบเจอแต่ความโชคดีและมั่งคั่ง (Wealth-Come)

เบื้องหลังประตูพระจันทร์ คือค็อกเทลบาร์ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นจีน เน้นงานเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่งภายในด้วยวัสดุไม้ และการลดทอนรูปทรงแบบจีนให้มีความโมเดิร์นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสัญลักษณ์ของบาร์ที่เป็นรูปทรงดอกบ๊วย ลดทอนมาจากค้างคาว อันเป็นสัญลักษณ์ของสัตว์นำโชคในวัฒนธรรมจีน อีกทั้งวัตถุสีเงินวาวทรงครึ่งวงกลมที่แขวนบนเพดานกระจก ยังทำให้เกิดเงาสะท้อนเป็นวงกลมโดดเด่น และสำหรับชาวจีนทรงกลมมักจะได้รับการถ่ายทอดผ่านอาหาร หรือของหวาน สื่อถึงเอกภาพความเป็นอันหนึ่งอันเดียว และมักจะเชื่อมโยงอาหาร หรือขนมที่มีรูปทรงกลมเข้ากับความโชคดี และความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

หลังชั้นวางคือแผ่นหินอ่อนขนาดใหญ่ที่มีลวดลายและเส้นแร่ชัดเจน ก่อนที่จะนำไปผ่ากลาง และบังเอิญพบว่ามีลวดลายคล้ายค้างคาว ซึ่งค้างคาวในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่าโชคดี จึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีตามคติความเชื่อของชาวจีน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสไตล์จีนไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ซุ้มเตียง และม่านลายไม้ ช่วยเติมเต็มบรรยากาศ และประสบการณ์ของผู้มาเยือน โดยสิ่งเหล่านี้มาจากร้านเฟอร์นิเจอร์ Royaltique ของครอบครัว.

ค็อกเทลแต่ละแก้วมีเรื่องราวผูกพันกับวัฒนธรรมไทย – จีน ตลอดจนการผสมผสาน และต่อยอดคลาสสิกค็อกเทลให้มีกลิ่นอายตะวันออก และสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ ค่ำคืนแห่งความโชคดี (One Lucky Night) ที่เป็นแก่นหลักของจุดเริ่มต้นการทำซิกเนเจอร์ค็อกเทลทั้งหมด 9 แก้ว โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Fresh & Bless ค็อกเทลที่ให้ความสดชื่นและนำโชคสำหรับค่ำคืนอันแสนยาวไกล Heavenly Fruity ค็อกเทลที่สร้างสรรค์มาจากผลไม้มงคล จิบง่าย เหมาะกับทุกโอกาส และ Spiritual Forward ค็อกเทลที่นำเสนอรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเบสสปิริตอย่าง รัม จิน และวิสกี้ จับคู่กับวัตถุดิบและส่วนผสมสไตล์ตะวันออกได้อย่างลงตัว ให้รสเข้ม สุขุมนุ่มลึก จิบยาวได้ตลอดทั้งคืน

BLESSING SHOPHOUSE


ที่ตั้ง Blessing Shophouse บ้านเลขที่ 6/5 ซอยสุขุมวิท 14 (แยก 2) แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/BH5SCdu52tnERUo97
เปิดวันพุธ – อาทิตย์ เวลา 18.00 – 24.00 น.



ออกแบบ: เอกพล เรืองกิจจานุวัฒน์
Creative: มิลิน ยุวจรัสกุล.
เรื่อง: Blessing Shophouse
ภาพ: Naruebes Vadvaree
ผู้ช่วยช่างภาพ: NATTAPONG AMKHAM, Arnon Boonrod

UNTITLED.Thonglor บาร์ล้ำย่านทองหล่อบรรยากาศในโรงรับจำนำที่คนทุกคนต่างไร้ซึ่งชนชั้น