The History of the Official World Cup Match Balls วิวัฒนาการของลูกหนังที่ใช้แข่งขันในฟุตบอลโลก

THE HISTORY OF THE OFFICIAL WORLD CUP MATCH BALLS วิวัฒนาการของลูกหนังที่ใช้แข่งขันในฟุตบอลโลก

นอกจากรายนาม 32 ชาติ ที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 ทั้งหน้าเก่าและน้องใหม่ สนามที่จะใช้จัดการแข่งขันทั้ง 64 แมทช์ ชุดแข่งและรองเท้าสตั๊ดที่นักฟุตบอลใช้สวมใส่ลงสนาม ตลอดจนรายชื่อผู้เล่นหรือซุปเปอร์สตาร์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมในทัวร์นาเมนต์ที่กินระยะเวลาราว 1 เดือนแล้ว อีกหนึ่งในไฮไลท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือลูกฟุตบอลที่ผู้คนทั่วโลกพากันจับจ้องไปที่มันอย่างคลั่งไคล้ หลังจากผู้ตัดสินให้สัญญาณเป่านกหวีดเริ่มเกม ลูกหนังลูกกลม ๆ ลูกเดียวนี้เองที่ผู้เล่นฝั่งละ 11 คน ต่างพยายามวิ่งไล่ล่าเพื่อนำมันมาอยู่ในการครอบครองและพังประตูไปสู่จุดหมาย

ในฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ Geoff Hurst (ปัจจุบันได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินเป็น Sir Geoff Hurst) ยิงแฮตทริกใส่เยอรมันตะวันตก ในเกมนัดชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ (เก่า) พร้อมพาอังกฤษคว้าแชมป์โลกเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจนถึงปัจจุบัน

Sir Geoff Hurst คือนักฟุตบอลคนสุดท้ายที่ทำประตูได้ด้วยลูกฟุตบอลหนังสุดคลาสิก (ซึ่งใช้แข่งขันในฟุตบอลโลกปี 1930 เป็นครั้งแรกเป็นต้นมา) ก่อนที่ในอีก 4 ปีต่อมา ฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก ได้เปลี่ยนมาใช้ลูกฟุตบอลขาวดำที่ผลิตโดย adidas เป็นครั้งแรกในชื่อรุ่นว่า “Telstar” แล้ววิวัฒนาการของลูกฟุตบอลทั้งในด้านดีไซน์และเทคโนโลยีการผลิตก็ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่อีกเลยนับจากนั้นเป็นต้นมา

ลูกฟุตบอลหนังสีเข้ม รุ่น Slazenger สุดคลาสิก ในฟุตบอลโลกปี 1966 (ภาพ store.slazenger.com)

 

จาก Adidas Telstar – 1970 Mexico สู่ Adidas Telstar 18 – 2018 Russia วิวัฒนาการของลูกหนังที่ใช้แข่งขันในฟุตบอลโลก จาก Adidas Telstar ฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก

 

ฟุตบอลโลก 2018

ฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก นับเป็นครั้งแรกของ adidas ในการผลิตลูกฟุตบอลที่ใช้ทำการแข่งขันในฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการ โดยเปิดตัวลูกฟุตบอลที่มีชื่อรุ่นว่า “Telstar” ที่เป็นการเย็บชิ้นส่วนของหนังรูปทรงหกเหลี่ยมสีขาว จำนวน 20 ชิ้น ให้ติดกับหนังรูปทรงห้าเหลี่ยมสีดำ จำนวน 12 ชิ้น โดยยึดเอาแม่แบบ Buckminster ของสถาปนิกชาวอเมริกัน Buckminster Fuller ผู้คิดค้น Geodesic Dome มาดีไซน์ลูกฟุตบอล Telstar จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของลูกบอลขาวดำสุดคลาสสิก แต่ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้มีผลต่อการรับชมฟุตบอลโลกผ่านการถ่ายทอดสดทางหน้าจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในปีเดียวกันนั้น โดยลูกฟุตบอลสีขาวดำทำให้ผู้ชมสามารถมองเห็นลูกฟุตบอลได้ชัดเจนขึ้นนั่นเอง

 

Did you know?

Wilfried Van Moer กองกลางทีมชาติเบลเยียม เป็นผู้ทำประตูแรกด้วยลูกฟุตบอลขาวดำ Telstar ในเกมนัดที่ 2 ของฟุตบอลโลก ปี 1970 ซึ่งสุดท้าย เบลเยียม เอาชนะ เอล ซัลวาดอร์ ไปได้ 3–0

 

อ่านต่อ: Buckminster Fuller – ผู้อุทิศประสบการณ์ทั้งหมดเพื่อเพื่อนมนุษย์

ฟุตบอลโลก 2018Telstar Durlast ฟุตบอลโลกปี 1974 ที่เยอรมันตะวันตก 

“Telstar Durlast” เป็นลูกฟุตบอลขาวดำเวอร์ชั่นอัพเดตจาก Telstar ในปี 1970 ที่ปรับปรุงในส่วนของข้อความที่พิมพ์ลงบนลูกฟุตบอลมาใช้สีดำแทนที่สีทอง ซึ่งนอกจากนี้ยังมีลูกฟุตบอลสีขาวล้วนอีกหนึ่งใบ สำหรับใช้ทำการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “Adidas Chile” ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงลูกฟุตบอลที่เคยใช้ทำการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 1962 ที่ประเทศชิลี

 

Did you know?

วันที่ 14 มิถุนายน ปี 1974 เยอรมันตะวันตก ชาติเจ้าภาพ ลงเล่นนัดเปิดสนาม พบกับ ชิลี ที่สนาม Olympiastadion ใน West Berlin และบดเอาชนะไปได้ 1-0 จากประตูชัยของ Paul Breitner ตำนานลูกหนังของบาเยิร์น มิวนิค และเยอรมนี ซึ่งลูกฟุตบอลที่เข้าไปซุกก้นตาข่ายคือ “Adidas Chile” นั่นเอง และในสนามเดียวกันนี้ในนัดชิงชนะเลิศปีเดียวกัน Paul Breitner ยังแผลงฤทธิ์ใส่เนเธอร์แลนด์ที่นำทัพโดย Johan Cruijff ด้วยการยิงจุดโทษเป็นประตูตีเสมอ 1-1 ก่อนที่ Gerd Müller จะทำประตูชัย พาเยอรมันตะวันตกคว้าแชมป์โลกมาครองได้เป็นสมัยที่ 2  

ฟุตบอลโลก 2018Tango Durlast ฟุตบอลโลกปี 1978 ที่อาร์เจนตินา

จากความคลาสสิกของลูกหนังลายห้าเหลี่ยมและหกเหลี่ยมสีขาวดำถูกปรับปรุงให้หรูหรา ดูสนุกสนานขึ้น และเปี่ยมด้วยจิตวิญญาณที่สะท้อนความเป็นละตินอเมริกาในชื่อรุ่น “Tango Durlast” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากท่าเต้นพื้นเมืองของชาวอาเจนไตน์อันเลื่องชื่อ แล้วเปลี่ยนจากลวดลายขาวดำเป็นการดีไซน์ลวดลายวงกลมสีดำ 12 ดวงบนพื้นหนังเย็บลายห้าและหกเหลี่ยมสีขาวล้วนฟุตบอลโลก 2018Tango Espana ฟุตบอลโลกปี 1982 ที่สเปน

แม้ลวดลายจะดูไม่แตกต่างไปจาก Tango Durlast แต่ความพิเศษของลูกฟุตบอล “Tango Espana” ก็คือเป็นครั้งแรกที่ adidas มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตลูกฟุตบอลโดยที่หนังไม่มีการดูดซึมน้ำ ซึ่งจะทำให้มีผลต่อลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งขันมีน้ำหนักเบา แม้ต้องเล่นในสภาพสนามที่เปียกชื้นก็ตาม

ฟุตบอลโลก 2018Azteca ฟุตบอลโลกปี 1986 ที่เม็กซิโก

ในปีที่เม็กซิโกได้กลับมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอีกครั้ง และการดีไซน์ลวดลายลูกฟุตบอลรุ่น Azteca ยังคงเป็นวงกลมสีดำ 12 ดวงบนพื้นสีขาว แต่คราวนี้มีการเปลี่ยนมาใช้หนังสังเคราะห์ในฟุตบอลเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังเคลือบด้วย polyurethane เพื่อป้องกันความชื้นอีกหนึ่งชั้น ในขณะที่ลวดลายที่ปรากฏในวงกลมนั้น เป็นการพิมพ์รายละเอียดที่ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมแบบ Aztec และภาพจิตรกรรมฝาผนังของเม็กซิโก Azteca จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งลูกฟุตบอลที่ช่วยสร้างสีสันให้กับฟุตบอลโลกได้ไม่แพ้ปีไหนๆ

อ่านต่อ ฟุตบอลโลก ปี 1990-2018 หน้าถัดไป