PAVA ARCHITECTS เปลี่ยนหอพักเป็นออฟฟิศสถาปนิก - room

PAVA ARCHITECTS เปลี่ยนหอพักเป็นออฟฟิศสถาปนิก

บนพื้นที่ชั้นบนสุดของหอพักในซอกซอยอันพลุกพล่านหลังมหาวิทยาลัย เดิมทีเคยเป็นที่พักอาศัยของครอบครัวของหนึ่งในผู้ก่อตั้ง PAVA Architects กระทั่งในปัจจุบันได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ให้เป็นสำนักงานออกแบบ

สำนักงานของ PAVA Architects ตั้งอยู่ในบรรยากาศสงบชั้นบนของอาคาร ขัดแย้งกับความวุ่นวายที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของผู้คนในย่านนี้ และพวกเขาก็มองว่านี่คือเสน่ห์เฉพาะตัวที่หาได้ยากยิ่งในปัจจุบัน

ในด้านการออกแบบ ที่นี่ตั้งใจสร้างสเปซที่กว้างขวางและโปร่งโล่ง เพื่อตอบรับกระบวนการทำงานออกแบบที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อทำกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ การวาดเขียน การประกอบแบบจำลอง การค้นคว้าจากหนังสือจำนวนมาก รวมถึงการทดลองกับวัสดุต่างๆ

PAVA ARCHITECTS ออฟฟิศสถาปนิก

การปรับปรุงพื้นที่เริ่มจากการทุบผนังเดิมออกทั้งหมด อันจะเห็นได้จากร่องรอยที่ถูกทิ้งไว้บนเสาคอนกรีต จากนั้น ล้อมผนังรอบ ๆ ด้วยบานเลื่อนกระจกใส แล้วบรรจุด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดยางขนาดต่างๆ วางทั่วพื้นที่ โดยออกแบบให้เป็นโต๊ะที่ใหญ่พอสำหรับการทำงานและกิจกรรมอเนกประสงค์อื่นๆ นอกจากนี้ไม้อัดยังมีพื้นผิวที่น่าสนใจ ทั้งยังมีน้ำหนักที่เบากว่าไม้เนื้อแข็งชนิดอื่นๆ ช่วยให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายในอนาคต

PAVA ARCHITECTS ออฟฟิศสถาปนิก

ใต้ฝ้าเพดานเปิดโล่งที่สถาปนิกนิยามว่าเป็นดัง “กระดูกสันหลัง” ของสำนักงาน ปรากฏแนวกล่องโลหะบรรจุงานระบบ ต่าง ๆ ที่เรียงรายต่อเนื่อง ซึ่งออกแบบไว้รองรับการปรับเปลี่ยนในอนาคต เป็นอีกหนึ่งแนวคิดของการออกแบบสำนักงานให้มีความยืดหยุ่นและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบนั่นเอง

เจ้าของ-ออกแบบ: Pava Architects
ภาพ: นันทิยา

SECAD OFFICE แบ่งพื้นที่ทำงานให้ยืดหยุ่นราวกับบับเบิ้ล