บ้านเล็ก หน้าแคบ แม้พื้นที่จำกัดแต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อพื้นที่สีเขียว - room

บ้านเล็ก Nhà Voi 7 Gardens House พื้นที่จำกัดแต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อพื้นที่สีเขียว

บ้านเล็ก หน้าแคบ หลังนี้ ตั้งอยู่บนที่ดินขนาดจำกัดในนครเกิ่นเทอ จังหวดทางตอนใต้ของเวียดนาม กับความท้าทายในการออกแบบบ้านพักอาศัยขนาดเล็กให้มีมุมสงบ และน่าพักผ่อน

สถาปนิก DA VÀNG Studio จึงออกแบบ บ้านเล็ก หลังนี้ ภายใต้แนวคิดการแทรกพื้นที่สีเขียวเข้าไปในพื้นที่การใช้ชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้บ้านที่แม้จะมีขนาดจำกัด ได้มีพื้นที่พักผ่อนที่สุขสงบ อยู่สบาย และใกล้ชิดธรรมชาติ

บ้านเล็ก เวียดนาม

บ้านเล็ก ขนาด 4.5 x 23 เมตร สร้างเต็มที่ดินที่มีลักษณะแคบแต่ลึก จึงทำให้ผนังบ้านภายนอกได้ทำหน้าที่เป็นรั้วของบ้านไปโดยปริยาย โดยเฉพาะผนังสองฝั่งที่ขนานไปตลอดความยาวของบ้าน ล้วนถูกออกแบบให้เป็นผนังสูงและทึบตัน อันคล้ายตั้งใจปิดซ่อนตัวบ้านออกจากมุมมองโดยรอบ สถาปนิกให้นิยามของการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า “Fitting” อันหมายถึงการบรรจุพื้นที่ใช้สอยต่างๆ เท่าที่จำเป็น รวมถึงพื้นที่ว่างที่ช่วยสร้างความโปร่งโล่ง ลงไปในกรอบของบ้านขนาดแสนจำกัดไว้อย่างพอดิบพอดี

บ้านเล็ก เวียดนาม

พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดได้ถูกเรียบเรียงขึ้นเป็นบ้าน 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยแบ่งเป็นส่วนใช้งานต่างๆ เรียงไปตามยาวเป็นลำดับ ได้แก่ สวนเปลี่ยนผ่านบรรยากาศหน้าบ้าน ส่งไปสู่พื้นที่ใช้สอยส่วนแรกภายในบ้านเป็นโถงรับประทานอาหารและครัว โถงนั่งเล่นอยู่เป็นลำดับถัดมาที่ในกึ่งกลาง มีบันไดนำไปสู่พื้นที่ชั้นสองเล็กๆ ซึ่งประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้อง ในโถงนั่งเล่นนี้ยังมีช่องทางเดินนำไปสู่ห้องนอนหลักซึ่งเป็นส่วนใช้งานสุดท้ายที่ด้านหลัง แต่แม้จะอยู่ท้ายสุด ห้องนอนนั้นก็อยู่ห่างไกลจากคำว่าทึบตัน เพราะยังมีสวนเล็กๆ หลังคาโปร่งอยู่ติดกันอีกทีที่หลังบ้าน อันเป็นอีกช่องเปิดไว้ใช้ปลูกต้นไม้ รับแสงสว่าง และเป็นช่องช่วยระบายอากาศให้กับตลอดทั้งตัวบ้านอีกด้วย

บ้านเล็ก
บ้านเล็ก

เอกลักษณ์ของบ้านคือการที่พื้นที่ทั้งหมดจะซ่อนอยู่เบื้องหลังผนังทึบรอบบ้าน แต่นอกจากนั้น สถาปนิกก็ได้แทรกพื้นที่ว่างรวมแล้ว 7 จุดที่ทำหน้าที่เป็นสวนขนาดเล็ก 7 สวนสร้างความรื่นรมย์ให้พื้นที่ภายใน โดยนอกจากสวนด้านหน้าบ้านและหลังบ้านที่เห็นได้ชัดเจนแล้ว ก็ยังมีกระเปาะปลูกต้นไม้เล็กๆ ปรากฏอยู่ตามจุดต่างๆ ให้เห็นเป็นระยะ โดยเป็นสวนคั่นห้องต่างๆ บ้าง เป็นสวนประดับห้องน้ำบ้าง ที่ได้ให้แสงสว่างและเป็นพื้นที่สีเขียวแสนร่มรื่น ทำให้โดยรวมแล้ว แม้ตัวบ้านและพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดจะมีขนาดกะทัดรัด แต่บ้านก็ไม่ได้ห่างไกลจากคำว่าอยู่สบายและน่ารื่นรมย์เลยแม้แต่น้อย

บ้านเล็ก


ออกแบบ: DA VÀNG Studio
Location: CAN THO, VIETNAM



เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: MinQBui

Nhà Bè House บ้านอิฐแด พื้นถิ่น เวียดนาม ผสานบรรยากาศธรรมชาติ