สร้างความสมบูรณ์แบบให้งานออกแบบ ด้วยการเลือกวัสดุ หลังคา อย่างเข้าใจ

หลังคา ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้ทุกงานดีไซน์

การตั้งอยู่บนพื้นที่เขตร้อนชื้นและฝนตกชุกของไทย ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่นักออกแบบต้องหยิบขึ้นมาคลี่คลาย ซึ่งแต่ละสตูดิโอออกแบบ ล้วนมีการเก็บข้อมูล ทำการบ้าน และทำความรู้จักกับวัสดุ หลังคา ชนิดต่าง ๆ เพื่อนำเข้ามาใช้ในงานที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อไม่นานมานี้ room Books ได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับ คุณเติ้ล – เผดิมเกียรติ สุขกันต์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Studio Miti ผ่าน คอลัมน์ People ที่เขาได้ร่วมแสดงแนวคิดทางสถาปัตยกรรมในแคมเปญ “3 ARCHITECTS : INNOVATION THROUGH IMAGINATION” ซึ่งมีใจความที่น่าสนใจมากมาย และในบางช่วงบางตอนเขาได้เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบของสตูดิโอมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับการออกแบบหลังคาอาคารในเขตทรอปิคัล ที่พวกเขาผ่านมือมาหลายต่อหลายโปรเจกต์ โดยใช้หลักการทำความเข้าใจกับพื้นที่ควบคู่ไปกับความเข้าใจวัสดุ 

‘หลังคา’ คือจุดบรรจบของฟังก์ชันและความงาม

สําหรับการเลือกวัสดุหลังคาให้มันเพิ่มมูลค่าของตัวงานออกแบบ ผมเชื่อว่าระหว่างการออกแบบ เป็นปกติที่สถาปนิกก็ต้องค้นหาทางเลือกที่เหมาะสมกับการดีไซน์ของตัวเอง แต่สิ่งที่มันจะเกิดขึ้นคือความเหมาะสมในเชิงรูปร่างหน้าตา ภาพลักษณ์ การติดตั้ง รวมถึงราคาที่เหมาะสมกับโครงการนั้น ๆ ล้วนเป็นเหตุปัจจัยทั้งนั้นเลย บางทีความชอบของแต่ละคนมีน้ําหนักมากกว่าราคาด้วยซ้ํา เพราะว่าบนความชอบนั้น จะประกอบไปด้วย การใช้งานที่เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมของไทย หรือแม้กระทั่งทําให้การใช้งานภายใต้หลังคาเหมาะสมหรือยืดหยุ่นเพียงพอกับการใช้งานภายใต้สภาวะแวดล้อมแบบไทย หรือภายใต้การใช้งานที่ยืดหยุ่นในพื้นที่นั้น ๆ

“สําหรับความท้าทายในการออกแบบโดยที่มีเงื่อนไขของผลิตภัณฑ์มาเกี่ยวข้อง จริง ๆ ทุกงานมีเนื้อหาของการจัดการการออกแบบไม่เหมือนกัน ในส่วนที่จําเป็นต้องโชว์หลังคา หรือในส่วนที่จําเป็นต้องเอามาใช้งานเพื่อให้มองเห็น ผมว่าส่วนหนึ่ง หน้าตาหรือว่าความเป็นมิตรของหลังคาคงจะต้องเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือก บางทีอาจทําให้งานดูเปลี่ยนทิศทางไปเลยก็มี หรือบางทีมันก็ดูเป็นมิตรกับงานของเราก็มี

“เพราะฉะนั้นในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ข้อแรกสถาปนิกควรต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้เลยว่าเรากําลังใช้อะไรและมีผลอย่างไร โดยเฉพาะสภาวะแวดล้อมแบบไทยเรา บางสถานที่ฝนตกเยอะ บางสถานที่มีแดดร้อนมาก เพราะฉะนั้นทั้งความสูง ทั้งความเอียงมีผลหมด รวมถึงวัสดุด้วยก็ตาม”

ขณะเดียวกัน เมื่อการออกแบบหลังคาเป็นสิ่งสำคัญของอาคารไม่น้อยไปกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ และมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาในแต่ละสภาวะแวดล้อมที่อาคารนั้น ๆ ตั้งอยู่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานภายในอาคารได้อย่างยืดหยุ่น แบรนด์ตราเพชร ผู้นำด้านกระเบื้องหลังคามาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 39 ปี ได้มีการคิดค้นพัฒนาวัสดุและอุปกรณ์หลังคามาหลากหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์ไอเดียการก่อสร้างอาคารทุกรูปแบบ รวมถึงปัจจุบันยังขยายขอบเขตไปสู่บริการรับติดตั้งหลังคาแบบครบวงจร

Fiber Cement Roof Tile

หลังคา
หลังคา

กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement Roof Tile) นับเป็นประเภทกระเบื้องหลังคาที่ได้รับความนิยมใช้งานได้หลากหลาย ด้วยจุดเด่นที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ซ่อมแซมง่ายสามารถเปลี่ยนได้เฉพาะจุด ป้องกันความร้อน  อีกทั้งยังมีคุณสมบัติซับเสียงจากภายนอกได้ดีกว่าแผ่นเมทัลซีท

ซึ่งตราเพชรมีให้เลือกใช้อยู่ 3 รูปแบบ คือ 

1) กระเบื้องจตุลอน กระเบื้องที่ออกแบบให้มี 4 ลอน มีเอกลักษณ์โดดเด่น ทันสมัย และด้วยโครงสร้าง 4 ลอน ทำให้กระเบื้องมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังตอบโจทย์การมุงหลังคาได้หลายรูปทรง ตั้งแต่หลังคาทรงจั่ว ปั้นหยา และโมเดิร์น  

2) กระเบื้องลอนคู่ กระเบื้องลอนยอดนิยมที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย ราคาไม่แพง ดูแลรักษาและซ่อมแซมง่าย

3) กระเบื้องลอนเล็ก หรือที่รู้จักในชื่อลอนลูกฟูก สวยงามยิ่งขึ้นด้วยลอนถึง 7 ลอน เพิ่มลายเส้นให้หลังคา และเป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ในงานออกแบบได้สำหรับหลังคาหลากหลายดีไซน์ โดยกระเบื้องทั้ง 3 รูปแบบนั้่น มีสีสันให้เลือกใช้ในการออกแบบหลากหลายสไตล์ พร้อมด้วยระบบเคลือบสี 2 ชั้น สามารถใช้งานได้ยาวนาน ทนทานทุกสภาพอากาศ

Concrete Roof Tile

กระเบื้องคอนกรีต (Concrete Roof Tiles) จากตราเพชร เป็นกลุ่มวัสดุหลังคาที่สำคัญและมักถูกใช้ในลักษณะของโครงสร้างอาคารหรือบ้านที่ต้องการความหรูหราสวยงามของตัวอาคารเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ โดยแบรนด์ตราเพชรได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ออกมาใน 3 รูปแบบ สำหรับทางเลือกในเชิงความงามที่มีประสิทธิภาพในการทำงานไม่ต่างกัน คือ CT เพชร  รูปลอนกาบกล้วย มีความโค้ง เว้า ได้รูป ซึ่งเป็นที่นิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลาย และ CT เวนิส รูปลอนโค้งสูงสไตล์อิตาลี สวยงาม คลาสสิค ช่วยสร้างมิติแสงเงามากกว่าลอนปกติทั่วไป กระเบื้องแบบเรียบ อดามัส สร้างมิติ เหลี่ยมมุม สะท้อนมุมมอง ให้ หลังคา ดูโดดเด่นเหมาะกับงานออกแบบที่เน้นในเรื่องความโมเดิร์นของทรงอาคาร โดยกระเบื้องทั้ง 3 ชนิด มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีเคลือบสีแบบ Diamond Coating ช่วยปกป้องให้สีเข้ม สด สวยงาม และทนต่อสภาพอากาศของประเทศไทย

แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบหินภูเขาไฟ 

หลังคา

หลังคาเหล็กเคลือบหินภูเขาไฟ DECRA เป็นสินค้าที่ตราเพชรเพิ่มทางเลือกใหม่ให้นักออกแบบด้วยการเสาะหาสินค้าที่ตอบโจทย์งานออกแบบอาคารให้มากขึ้น ด้วยรูปลักษณ์เหมือน หลังคาชิงเกิ้ล แต่สามารถใช้ทดแทนหลังคาชิงเกิ้ลแบบยางมะตอย ที่มีข้อจำกัดด้านอายุการใช้งานลดน้อยลงเมื่อใช้กับอาคารอยู่ตั้งอยู่ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมในเขตร้อนชื้นของเมืองไทย 

โดยการใช้แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบเม็ดหินภูเขาไฟ ที่ผลิตและนำเข้าจากนิวซีแลนด์ มาตอบโจทย์งานสถาปัตยกรรมที่ต้องการกลิ่นอายแบบที่อยู่อาศัยในเขตเมืองหนาว แต่ยังรักษาระยะการใช้งานในเขตเมืองร้อนได้ยาวนานกว่าชิงเกิ้ลรูฟแบบยางมะตอยด้วยคุณภาพเหล็กที่ทนทานต่อสนิม เคลือบหินภูเขาไฟ ช่วยดูดซับแรงปะทะของเม็ดฝน ลดเสียงรบกวนได้มากขึ้น

สินค้าและบริการติดตั้งหลังคาทั้งระบบ Diamond Roof Solutions

หลังคา

ใจความสำคัญของตราเพชรในปัจจุบัน ได้มีการให้ความสำคัญกับงานบริการเพิ่มมากขึ้น เพราะนอกจากผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ตอบโจทย์การออกแบบของดีไซเนอร์แล้ว ตราเพชรยังตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเพิ่มเข้ามาด้วยงานบริการติดตั้งหลังคาครบวงจร Diamond Roof Solutions ที่นำเสนองานติดตั้งหลังคาทั้งระบบ ตั้งแต่อะเส (Stud Beam) โครงหลังคาสำเร็จรูป (โครง Truss)  กระเบื้องและอุปกรณ์ติดตั้งหลังคา รวมถึงบริการ Re-Roof สำหรับบ้านหรืออาคารที่ใช้งานหลังคามานานจนเสื่อมสภาพ และบริการ Repaint เปลี่ยนสีหลังคาที่ซีดจางหรือความต้องการในการเพิ่มความทันสมัยให้หลังคาสอดคล้องไปกับตัวอาคาร

เข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพและบริการที่ครบวงจรของตราเพชรได้ที่
Website: https://www.dbp.co.th/
Tel : 02-6192333
Facebook: ผลิตภัณฑ์ตราเพชร
LINE ID : @diamondbrand


เมื่อเข้าใจวัสดุหลังคาแล้ว ลองค้นหาหลังคาสไตล์ที่ชอบได้ ที่นี่