LE LABO เดินเลือกน้ำหอมพร้อมจิบกาแฟ ในอาคารอิฐเปลือยยุคอุตสาหกรรมเฟื่องฟู - room

LE LABO เดินเลือกน้ำหอมพร้อมจิบกาแฟ ในอาคารอิฐเปลือยยุคอุตสาหกรรมเฟื่องฟู

Le Labo แบรนด์เครื่องหอมสัญชาติฝรั่งเศสก่อตั้งในปีค.ศ 2006 โดดเด่นด้วยการคัดเลือกทุกส่วนผสมด้วยมือ และเคารพในฝีมือของผู้เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน จนได้กลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์และสดใหม่อยู่เสมอ

 

แม้จะเป็นน้ำหอมที่มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่เมือง Grasse ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส แต่ Le Labo กลับเลือกนิวยอร์กเป็นสำนักงานใหญ่ที่มีทั้งร้านน้ำหอม ร้านกาแฟ รวมถึงออฟฟิศตั้งอยู่ในอาคารโกดังเก่า 2 ชั้นในย่านวิลเลียมส์เบิร์ก ของบรู๊กลิน นอกจากกลิ่นเครื่องหอมจะเป็นสิ่งแรกที่เราสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในร้าน กลิ่นของกาแฟที่โชยกรุ่นมาจากคาเฟ่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สาขานี้มีความพิเศษกว่าที่อื่น เพื่อให้ลูกค้าที่มาได้ใช้เวลาเลือกน้ำหอมพร้อมกับจิบกาแฟไปพร้อม ๆ กัน

Le Labo อาคารอิฐเปลือย LE LABO

อาคารอิฐเปลือยกับกรอบหน้าต่างเหล็กสีดำสะท้อนให้เห็นภาพของบรู๊กลินในยุคที่อุตสาหกรรมเฟื่องฟู ผู้ก่อตั้งแบรนด์ทั้งสองคน อย่าง Eddie Roschi และ Fabrice Penot เป็นผู้ดูแลการออกแบบด้วยตัวเอง โดยเน้นแนวคิดการใช้วัสดุดั้งเดิมของอาคารเก่า มาปรับปรุงแล้วใส่ลูกเล่นเพิ่มเติม กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างงานตกแต่งยุคเก่ากับวิธีการออกแบบร่วมสมัย

เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าคุณภาพดีภายในร้าน ล้วนได้รับการเสาะหามาจากเมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ก่อนจัดวางร่วมกับโต๊ะเหล็กที่เคยถูกใช้ในงานอุตสาหกรรม ความดิบเข้มของเหล็กและผนังอิฐ เมื่ออยู่รวมกันบนพื้นไม้เก่ากับผนังกระเบื้องสีขาว ช่วยขับเน้นบรรยากาศให้เครื่องหอมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของร้านดูไม่อ่อนหวานจนเกินกว่าผู้ชายจะเข้าถึง ตรงกับแนวคิดการทำน้ำหอมแบบ Unisex ที่เหมาะทั้งผู้ชายและผู้หญิง แนวคิดการออกแบบนี้ยังใช้เป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสาขาอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ชัดเจน โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดการตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปตามเอกลักษณ์ของที่ตั้งแต่ละสาขา

LE LABO อาคารอิฐเปลือย LE LABO ผนังกระจก LE LABO

พื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวบนชั้น 1 ได้รับการกำหนดให้เป็นพื้นที่ใช้งานหลัก มี 3 ส่วน คือ ร้านค้า  คาเฟ่ และสำนักงาน โดยมีกรอบเหล็กสีดำตีช่องกระจกเป็นตัวแบ่งพื้นที่ ทางเข้าร้านกาแฟและส่วนร้านค้าตั้งแยกจากกัน เนื่องจากมีเวลาเปิด-ปิดไม่ตรงกัน ประตูเหล็กตรงกลางจะถูกเปิดออกเมื่อร้านทั้งสองเปิดพร้อมกัน เพื่อให้กลิ่นกาแฟและเครื่องหอมส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณผ่านประตูที่เชื่อมต่อสองพื้นที่ให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน ฝั่งคาเฟ่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยเคาน์เตอร์ไม้สีดำ และพื้นไม้เก่า ซึ่งต่อเนื่องกับพื้นที่ของบูทีคด้านหน้าที่เป็นกระจกตลอดแนว ช่วยให้พื้นที่ในร้านดูสว่างและอบอุ่นอยู่เสมอ แม้จะมีที่นั่งจำกัดเพีย ง2-3 ที่ด้านข้างบาร์ แต่ผู้คนก็มักชอบใช้เวลาจิบกาแฟบริเวณริมหน้าต่างหน้าเคาน์เตอร์ พร้อมกับรับแสงยามเช้า และพูดคุยกันก่อนที่จะออกไปทำงาน หรือเดินเล่นต่อในย่านสุดชิคแห่งนี้

LE LABO LE LABOLE LABO

IDEAS TO STEAL

เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่ามือสองจากเมืองต่าง ๆ ทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ได้รับการเสาะหาและเก็บสะสมไว้เพื่อนำมาใช้กับสาขาของ Le Labo ทั่วโลก บางชิ้นเป็นการนำไม้เก่ามาประกอบขึ้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ ถือเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดของแบรนด์นี้เลยทีเดียว

LE LABO เฟอร์นิเจอร์วินเทจ

LE LABO เฟอร์นิเจอร์วินเทจ

ที่ตั้ง
120 N 6th St, Brooklyn, NY 11249
โทร. +1 646-658-4555
www.lelabofragrances.com

ออกแบบ : Eddie Roschi และ FabricePenot


ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง

 อ่านต่อ DEVOCION COFFEE ROASTER
คาเฟ่สัญชาติโคลอมเบีย ที่เลือกตั้งโรงคั่วในมหานครนิวยอร์ก