บ้านโมเดิร์น สีขาว ที่ ออกแบบ ผัง แนวทะแยง และพรางตาด้วย ฟาซาด - room
บ้านโมเดิร์น ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วยฟาซาด

บ้านโมเดิร์น สีขาว ที่ ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วย ฟาซาด

บ้านโมเดิร์นสีขาว รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวที่เกิดจากแนวคิดอันเรียบง่าย การออกแบบผังบ้านในลักษณะของรูปโดนัท มีคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน ช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดของที่ดิน และสร้างสเปซที่เปิดมุมมองสู่ธรรมชาติ และสร้างบรรยากาศน่าสบายให้กับทุกมุมบ้าน

เจ้าของ Gems Heritage Co., Ltd.
ออกแบบ Archive Studio โทร. 0-2235-6695

แม้ภายนอกของ บ้านโมเดิร์นสีขาว ย่านลาดพร้าวหลังนี้จะดูมีเส้นสายโฉบเฉี่ยว แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกรายละเอียดและทุกเส้นสายที่เกิดขึ้นล้วนมาจากเหตุและผลที่แสนเรียบง่าย  ซึ่งเป็นงานถนัดของ Archive Studio กับการออกแบบบ้านขนาด 2 ชั้นพร้อมพื้นที่ใช้สอยกว่า 533 ตารางเมตรของเจ้าของบ้านคู่แต่งงานใหม่ที่วางแผนจะมีลูกสองคนในอนาคต  โดยสร้างอยู่บนที่ดินว่างเปล่าใกล้กันกับบ้านเดิมของครอบครัว  ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นนักธุรกิจ และฝ่ายภรรยามักอยู่บ้านเป็นหลัก  ทีมสถาปนิกจึงตั้งใจออกแบบสเปซที่ดีเพื่อสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยให้กับเจ้าของบ้านในทุกมิติ  ทั้งงานสถาปัตยกรรม  งานตกแต่งภายใน  และภูมิสถาปัตยกรรม  เพื่อให้ทุกองค์ประกอบของบ้านเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน โดยทีมสถาปนิกได้คิดและออกแบบอย่างตรงไปตรงมา  ซึ่งพิจารณาความสัมพันธ์เชิงกายภาพกับพื้นที่ข้างเคียง  ก่อนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อออกแบบตำแหน่งและขนาดฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ จนพัฒนาเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน

บ้านโมเดิร์นสีขาว 

บ้านโมเดิร์นสีขาว บ้านโมเดิร์นสีขาว

ด้วยลักษณะอันจำกัดของที่ดิน  จึงต้องสร้างอาคารให้ประชิดติดที่ดิน  เกิดเป็นการบังคับมุมมองให้เหลือเพียงด้านหลังที่ติดกับบึงน้ำทางทิศตะวันตก ผู้ออกแบบจึงตั้งใจเปิดมุมมองฝั่งนี้โดยเฉพาะ เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับเจ้าของบ้าน โดยร่นระยะจากขอบที่ดินมาถึงตัวบ้านให้น้อยที่สุดตามที่กฎหมายกำหนด  ในการช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย (Minimum Setback) แล้วออกแบบแปลนบ้านให้มีลักษณะคล้ายโดนัทหรือการมีคอร์ตยาร์ดอยู่ตรงกลางบ้าน  นอกจากจะลดความอึดอัดจากการถูกปิดล้อมแล้ว  ยังทำให้ทุกฟังก์ชันในบ้านสามารถมองเห็นวิวคอร์ตยาร์ดได้  รวมถึงทำหน้าที่กระจายแสงธรรมชาติให้สามารถเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง  ช่วยให้เกิดบรรยากาศชวนผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัวความพิเศษของบ้านหลังนี้

บ้านโมเดิร์นสีขาว
พื้นที่พักผ่อนของครอบครัวออกแบบให้มีลักษณะโอเพ่นแปลน  และมีช่องเปิดขนาดใหญ่ประกบทั้งสองด้าน  ส่วนการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่าย  มีเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น

นอกจากเรื่องฟังก์ชันทั่วไปแล้ว  ยังมีโชว์รูมจิเวลรี่ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวเพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นฟังก์ชันพิเศษอันมีผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม  เนื่องจากผู้ออกแบบต้องจัดวางฟังก์ชันเพื่อแบ่งพื้นที่การใช้งานและการเข้าถึงอย่างชัดเจน  โดยไม่ทำให้เจ้าของบ้านต้องสูญเสียความเป็นส่วนตัว ฉะนั้นด้านขวามือของบ้านจึงถูกกำหนดให้เป็นส่วนของโชว์รูมจิเวลรี่  โดยสามารถเข้าถึงคอร์ตยาร์ดกลางบ้านได้เช่นเดียวกันส่วนเรื่องมุมมองความเป็นส่วนตัวนั้น ผู้ออกแบบได้ออกแบบฟาซาดจากคานเหล็กขนาดใหญ่ความยาวกว่า 20 เมตร  ติดตั้งแนวทแยงมุมบริเวณชั้น 2  และติดตั้งอะลูมิเนียมสีขาวในแนวตั้ง  เว้นจังหวะความโปร่งทึบอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อบังสายตาจากลูกค้าบริเวณโชว์รูมจิเวลรี่ นอกจากตัวฟาซาดขนาดใหญ่นี้จะช่วยพรางสายตาแล้ว  ยังเป็นราวระเบียงกันตก  รวมถึงทำหน้าที่แทนเหล็กดัดสร้างความปลอดภัยไปในตัว

บ้านโมเดิร์นสีขาว
อีกหนึ่งหัวใจหลักของบ้านคือ  บริเวณโถงบันไดผู้ออกแบบตั้งใจสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ผ่านการเดินขึ้น – ลงบันได  ด้วยการออกแบบให้มีลักษณะโค้งมน  เวลาเดินจะสามารถเห็นวิวได้รอบทิศในแบบค่อยเป็นค่อยไป
บ้านโมเดิร์นสีขาว
โครงสร้างบันไดทำจากเหล็กที่ประกอบเสร็จมาจากโรงงาน  ส่วนลูกตั้ง ลูกนอน  และราวบันได ทำจากไม้MDF และไม้อัด  แล้วนำมาทำสี

เนื่องจากบ้านทั้งหลังเป็นสีขาวทั้งภายในและภายนอก ผู้ออกแบบจึงออกแบบบันไดให้ทำหน้าที่มากกว่าบันไดทั่วไป  เนื่องจากต้องการใช้ช่วงเวลาที่ขึ้น – ลงบันไดนั้นสร้างประสบการณ์การใช้พื้นที่ไปในคราวเดียวกัน  ตัวบันไดเป็นส่วนผสมระหว่างงานสถาปัตยกรรมกับงานโครงสร้าง จึงดูเสมือนเป็นงานประติมากรรมส่วนตัวในบ้าน เด่นด้วยการวางตำแหน่งบันไดไว้กลางบ้าน  ล้อมรอบด้วยกระจกใสให้มองเห็นวิวบึงน้ำได้ชัดเจน  ตัวบันไดเป็นโครงสร้างเหล็กที่เขียนแบบก่อสร้างอย่างละเอียด  ผลิตโครงสร้างจากที่โรงงาน  ก่อนนำเครนมายกบันไดขึ้นเพื่อหย่อนลงจากด้านบน  แล้วปิดด้วยโครงสร้างหลังคาทีหลัง

บ้านโมเดิร์นสีขาว

สำหรับการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่ายด้วยธีมสีขาวเช่นเดียวกับภายนอก ยกเว้นบริเวณโชว์รูมจิเวลรี่ที่นอัตลักษณ์ของแบรนด์แนวคลาสสิกมาผสมผสานด้วยการปูพื้นด้วยไม้  ขับเน้นพื้นผิวของวัสดุ  ส่วนฟังก์ชันอื่น ๆ ก็เปลี่ยนไปตามการใช้สอย  เช่น  ห้องนั่งเล่นปูด้วยกระเบื้องแผ่นใหญ่เน้นความเรียบง่าย  

ห้องน้ำดูโปร่งโล่งด้วยการเลือกใช้โทนสีอ่อน  ผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติของเฟอร์นิเจอร์ไม้

บ้านโมเดิร์นสีขาว

พื้นที่ชั้น 2 ปูด้วยไม้เอนจิเนียร์วู้ด สร้างบรรยากาศผ่อนคลายเป็นธรรมชาติ  ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่  ผู้ออกแบบได้แนะนำเรื่องขนาดและธีมสี เพื่อช่วยเจ้าของบ้านประกอบการตัดสินใจ ก่อนจะเลือกเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการพักผ่อนและใช้งานจริงเป็นหลัก ภาพรวมการตกแต่งภายในจึงออกมาในรูปแบบที่เรียบง่ายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน 

ฟาซาดของบ้านได้รับการออกแบบและติดตั้งเป็นเส้นตั้ง  เพื่อทอนความยาวของเส้นนอนของตัวบ้าน  อีกทั้งยังแบ่งจังหวะความโปร่งทึบของอะลูมิเนียม  เพื่อให้มิติการรับรู้และการลอดผ่านของลมที่แตกต่างกัน
บ้านโมเดิร์นสีขาว
บ้านทั่วไปทิศตะวันตกอาจเป็นทิศที่ไม่ดีนัก  เนื่องจากต้องเจอกับแสงแดดร้อนแรง  แต่ด้วยข้อจำกัดของบ้านหลังนี้ กลับทำให้ทิศตะวันตกเป็นทิศที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดมุมมอง

บ้านที่ถูกปิดล้อมไม่ได้หมายถึงบ้านที่ถูกปิดกั้นคุณภาพชีวิตเสมอไป  อย่างเช่น บ้านหลังนี้ที่เรียกได้ว่า “มิดชิด”จากสายตาคนภายนอก  แต่ภายในกลับเป็นสเปซที่เปิดโล่ง  ทั้งยังใส่ใจในทุกจังหวะของการใช้ชีวิต ตามความตั้งใจของผู้ออกแบบที่ต้องการให้เกิดสเปซที่มีศักยภาพ  เพื่อสร้างคุณภาพที่ดีที่สุดให้กับเจ้าของบ้านนั่นเอง

บ้านโมเดิร์นสีขาว

เรื่อง Ektida N.
ภาพ ศุภกร, Panoramic Studio
เจ้าของ Gems Heritage Co., Ltd.
ออกแบบ Archive Studio โทร. 0-2235-6695
วิศวกร: คุณวชิรกรณ์ เสนาวัง
รับเหมาก่อสร้าง: Thinnakrit House Co., Ltd.
รับเหมาก่อสร้างงานตกแต่งภายใน: คุณธนกฤต ศรีหุ้น


บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ ที่ถูกตีความใหม่ในแบบ BEAUTBUREAU