บ้านสุขใจ” บ้านไม้ กลางเขาใหญ่เน้นสุขกายสบายใจ

บ้านสุขใจ” บ้านไม้กลางเขาใหญ่เน้นสุขกายสบายใจ

หากใครเคยเห็นภาพ บ้านไม้ ทั้งหลังที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่นทว่าดูโมเดิร์น ไม่ว่าจะในบริบทของภูเขา ท้องนา หรือริมทะเลของเมืองไทย เชื่อว่าภาพที่คุณเห็นนั้นเป็นผลงานการออกแบบและก่อสร้างโดย Timbercharm  ซึ่ง TIMBERCHARMhaus มีความเป็นเอกลักษณ์อันชัดเจน แต่ละหลังซ่อนไว้ด้วยรายละเอียดและความเอ็กซ์คลูซีฟ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไม้ฮิโนกิที่ปลูกและนำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งหมด 

การเตรียมโครงสร้างแต่ละชิ้นส่งตรงจากโรงงานที่เชี่ยวชาญในญี่ปุ่น ก่อนจะประทับตราโค้ดของเจ้าของบ้านแต่ละหลังลงบนไม้ทุกชิ้น ทุกอย่างคือคุณภาพและความพิถีพิถันตามแบบฉบับของ Timbercharm ซิกเนเจอร์ความเป็น TIMBERCHARMhaus ทุกหลังคือบ้านที่เป็นโครงสร้างไม้ฮิโนกิควบคู่กับวัสดุร่วมสมัยอย่างหลังคา #COLORBONDsteel สีเทา รูปลอนแบบไร้รอยต่อ (seamless) ความพิเศษของไม้ฮิโนกิคือเป็นไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังเป็นกลิ่นที่แมลงและปลวกไม่ชอบ ทำให้หมดกังวลและแข็งแรงทนทานตลอดชั่วอายุคน เช่นเดียวกันกับเจ้าของ “บ้านสุขใจ” หลังนี้ หลังจากใช้ชีวิตอยู่ประเทศอังกฤษมาโดยตลอด เมื่อตัดสินใจกลับมาอยู่ประเทศไทยจึงมองหาที่ที่ได้บรรยากาศความเป็นชนบทที่คุ้นเคย จึงตัดสินใจสร้างบ้านหลังที่สองที่เขาใหญ่ โดยวางใจให้ คุณภาณุวัฒน์ ว. เพียรพิทย์ สถาปนิกและเจ้าของ Timbercharm มารับหน้าที่รังสรรค์บ้านให้ฟังก์ชันและความงามตามโจทย์ที่ต้องการ

บ้านที่สวยรอบด้าน

เอกลักษณ์ของบ้านไม้ญี่ปุ่นที่ออกแบบโดย Timbercharm คือบ้านไม้ญี่ปุ่นที่สวยทุกด้าน เรียกได้ว่าไม่มี “หน้าบ้าน” เพราะทุกด้านสามารถใช้ต้อนรับแขกหรือมองเข้ามายังตัวบ้านได้จากทุกทิศทาง แต่ยังคิดถึงความสัมพันธ์ของทิศทางแดด ลม ฝน กับพื้นที่ใช้งานภายในให้สอดคล้องกัน เมื่อเปิดช่องเปิดทั้งหมดทำให้อากาศสามารถถ่ายเทสะดวก ทำให้ภายในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดทั้งวัน รวมถึงเว้นช่องว่างด้านบนฝ้าเพดานไว้เพื่อระบายความร้อนที่ลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงให้ออกไป

บ้านสองหลังในที่หนึ่งผืน

โดยความต้องการจากทางเจ้าของบ้านคือบ้านสำหรับอยู่เอง ที่มีครอบครัวของน้องสาวพร้อมหลานชาย 2 คน มาอยู่ด้วยเป็นครั้งคราว จึงอยากได้อาคารสองหลังที่แยกออกจากกัน ซึ่งหลังใหญ่เป็นอาคารหลักขนาด 100 ตารางเมตรที่เป็นบ้านแบบครบฟังก์ชันพร้อมพื้นที่ส่วนกลางเป็นศูนย์รวมของครอบครัว และหลังเล็กขนาด 20 ตารางเมตรสำหรับให้หลาน ๆ ที่ชื่นชอบธรรมชาติเป็นพิเศษจึงต้องการแยกตัวไว้สำหรับส่องนกและได้ความเป็นส่วนตัว เป็นที่มาของการปรับผังที่ดินให้จุดที่วางอาคารเป็นเนินดินที่สูงที่สุดให้สามารถมองเห็นวิวได้แบบเต็มตา

บ้านที่ออกแบบตามการใช้งาน

ในส่วนของการออกแบบพื้นที่ภายในของอาคารหลังใหญ่ แบ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง และพื้นที่ส่วนกลางแบบโอเพ่นแปลนอย่างครัวที่มาพร้อมเครื่องครัวแบบจัดเต็มเนื่องจากเจ้าของชอบทำอาหารและอบขนม เชื่อมต่อไปกับส่วนรับประทานอาหารและส่วนนั่งเล่น มีมุมนั่งเล่นบริเวณระเบียงไว้นั่งจิบกาแฟยามเช้าหรือนั่งชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น สำหรับอาคารหลังเล็กจัดพื้นที่แบบคอมแพค ข้างล่างเป็นที่นอนและห้องน้ำ ส่วนชั้นลอยเป็นส่วนนั่งเล่นได้อารมณ์ห้องใต้หลังคาแบบบ้านชนบทของอังกฤษ

หลังคา COLORBOND® steel ที่ Timbercharm เลือกใช้
ความน่าสนใจอีกหนึ่งสิ่งของบ้านหลังนี้คือการจับคู่วัสดุที่มีความคอนทราสต์อย่างไม้ญี่ปุ่นและหลังคา COLORBOND® steel มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว โดยเลือกใช้สี Posh Grey เท่านั้นเนื่องจากเป็นโทนสีเทาเข้มที่เข้ากับไม้ที่ Timbercharm เลือกใช้ อย่างไม้เผาไฟและไม้ฮิโนกิได้เป็นอย่างดี เกิดเป็นอาคารลุคโมเดิร์น ด้วยการนำเมทัลชีทที่มีคุณภาพสูงในรูปแบบของแผ่นเหล็กมารีดลอนพิเศษให้มีระยะสันเท่า ๆ กัน ตลอดทั้งผืนดูล้อไปกับลายแผ่นไม้เผาผิวสีดำที่กรุผนังภายนอกทั้งหมด และด้วยเทคโนโลยีในการติดตั้งทำให้ผลลัพธ์ไม่เห็นรอยต่อและหัวสกรู ขับให้บ้านไม้ญี่ปุ่นดูเรียบเนี้ยบขึ้นอีกเท่าตัว รวมไปถึงดีเทลการออกแบบแปหลังคาที่ตั้งใจเปลือยให้เห็นโครงสร้างงานไม้ที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดี โดยระยะยื่นของชายคาอยู่ที่ความยาว 91 และ 130  เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นความยาวของเสื่อทาทามิแบบญี่ปุ่น ชูแนวคิดระบบโมดูลาร์และการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กได้อย่างพอดี อีกหนึ่งความพิเศษของบ้านไม้ญี่ปุ่นจาก Timbercharm คือการคิดระบบหลังคาที่ซ้อนหลายเลเยอร์อันประกอบไปด้วยไม้อัด โฟมกันความร้อน แล้วค่อยปิดทับด้วยหลังคา COLORBOND® steel ที่ป้องกันเรื่องเสียงได้เป็นอย่างดีด้วยคุณสมบัติพิเศษของไม้ญี่ปุ่นทำให้เวลาฝนตกภายในบ้านแทบจะไม่ได้ยินเสียงฝนเลย ทั้งยังหายห่วงเรื่องน้ำรั่วน้ำซึมจากการทาน้ำยากันซึมและระบบหลังคาที่ซ้อนทับไปจบแทบไม่มีรอยต่อ

สำหรับบ้านสุขใจ ส่วนของหลังคาเลือกใช้ COLORBOND® steel  ​สี Posh Grey ซึ่งเป็นเมทัลชีทเคลือบสีเกรดพรีเมียมคุณภาพสูงสุดจากบลูสโคป ที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาปนิกเลือกใช้เป็นหลังคาและผนังของโครงการชั้นนำต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพ เพราะนอกจากเฉดสีและผิวสัมผัสแบบด้าน (Matt)  ที่สวยงามไม่สะท้อนแสง ยังมีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนมากกว่ารุ่นทั่วไป จึงรับประกันการไม่ผุกร่อนจนเป็นรูพรุนยาวนานสูงสุด 30 ปี และสามารถทนต่อแสง UV จึงต้านทานการซีดจางหรือหลุดเป็นผงของสีได้ดี รับประกันนานสูงสุด 10 ปี* 

.
ออกแบบสถาปัตยกรรม: คุณภาณุวัฒน์ ว. เพียรพิทย์
ภาพ: ธนายุท วิลาทัน

UMI GYU Yakiniku and Beer ร้านยากินิกุในกระโจมโมเดิร์นแบบไร้เสา