บทสนทนาของช่างปั้นหม้อ พิม สุทธิคำ ที่เชื่อมโยงความทรงจำผ่านผืนดิน

บทสนทนาของช่างปั้นหม้อ พิม สุทธิคำ ที่เชื่อมโยงความทรงจำผ่านผืนดิน

พูดคุยกับ พิม สุทธิคำ และผลงานล่าสุดซึ่งจัดแสดงอยู่ใน BkkArtBiennale 2024 ณ One Bangkok “A Conversation with a Potter” บทสนทนาระหว่างช่างปั้นหม้อจากสองกาลเวลาที่เชื่อมโยงความทรงจำของผืนดินด้วยดินจากแผ่นเปลือกโลกเดียวกันที่ผ่านเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกัน

พิม สุทธิคำ

ที่มาของผลงาน “ดินผืนเดียวกัน”

“ผลงานชุดนี้เริ่มต้นจากการที่พิมเติบโตและอาศัยในใจกลางเมืองหลวงท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเมืองใหญ่ จึงได้ตั้งข้อสังเกตต่อการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ขุดเจาะผืนดินลึกลงไปจากพื้นถนนจนพบดินเหนียวในชั้นดินลึก ซึ่งมีลักษณะไม่ต่างกันกับดินเหนียวที่มนุษย์นำมาใช้ทำภาชนะดินเผาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดินเหนียวแบบเดียวกันนี้เองที่ก่อตัวขึ้นในกาลเวลาที่ย้อนไปไกลนับล้านปี สู่สภาพก่อนจะกลายมาเป็นเมือง เชื่อมต่อเป็นดินก้อนเดียวกัน จากแผ่นเปลือกโลกเดียวกันกับแหล่งวัฒนธรรมบ้านเก่า ซึ่งอยู่บริเวณภาคตะวันตกของประเทศไทย”

พิม สุทธิคำ

“พิมนำดินเหนียวที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นดินจากโครงการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯและโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินในจุดต่างๆ โครงการรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน การสร้างตึกสูง หรือแม้แต่ในโครงการ One Bangkok นี้ก็ตาม มาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำและสร้างภาชนะขึ้นด้วยมือและปลายนิ้วของตนด้วยกระบวนการภายใต้ข้อจำกัดของเครื่องมือและเทคนิคเช่นเดียวกับช่างปั้นหม้อในอีกกาลเวลาหนึ่ง ภาชนะที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันกับภาชนะดินเผาก่อนประวัติศาสตร์และภาชนะที่มีรูปทรงที่สะท้อนการใช้งานในปัจจุบันเหล่านี้เป็นเสมือนสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน”

พิม สุทธิคำ

บทสนทนาของช่างปั้นต่างยุค

“แม้ว่าจะเป็นดินผืนเดียวกัน แต่ผลงานชิ้นนี้ก็เกิดขึ้นจากดินในหลายแห่งของกรุงเทพมหานคร โดยที่ตั้งใจให้รูปฟอร์มที่เกิดขึ้นนั้น มีลักษณะคล้ายชิ้นงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นทิศทางที่สังคมกำลังมุ่งไป แต่ในขณะเดียวกันผลงานชิ้นนี้ก็ได้แฝงเอาไว้ถึงความตั้งใจในการที่จะสื่อสารกับศิลปินเครื่องปั้นดินเผาปัจจุบันที่สามารถเลือกเครื่องมือ หรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้นได้ แต่กลับย้อนไปใช้วิธีการเดียวกันกับหม้อสามขาโบราณ โดยแทบไม่ได้ใช้เครื่องมือในปัจจุบันเลย ทั้งการใช้เตาฟืน การเลือกแหล่งดินในพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนวิธีการขึ้นรูป เกิดเป็นบทสนาทนาของช่างปั้นหม้อก่อนประวัติศาสต์ สู่งานในศตรวรรษที่ 21 นี้”

ประวัติศาสตร์ผ่านพื้นผิวของผลงาน

“การใช้เทคนิค Pinching โดยตั้งใจให้รูปฟอร์มมีพื้นผิวที่มากเป็นพิเศษนี้ มีความจุดประสงค์เพื่อสร้างให้เกิดพื้นที่ผิวที่เน้นย้ำถึงรอยมือของผู้สร้างสรรค์ผลงานไปพร้อมกัน นอกจากนี้วิธีการนี้ยังเป็นวิธีการสร้างงานแบบเดียวกันกับในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งในขณะเดียวกันการเพิ่มพื้นผิวการรับรู้ให้มากขึ้นกว่าภาชนะตามปกตินี้ ก็ยังเพื่อแสดงให้เห็นร่องรอยของเนื้อดิน แสงเงา สีสันที่แตกต่างกันไปในแต่ละแหล่งดินของกรุงเทพมหานคร และเป็นการเชื่อมโยงสู่ประวัติศาสตร์ของเมืองผ่านผิวดินไปพร้อมกัน”

และนี่คืออีกหนึ่งผลงานที่เราไม่อยากให้คุณพลาดไปในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ในครั้งนี้

พิม สุทธิคำ
พิม สุทธิคำ

ประวัติศิลปิน

พิม สุทธิคำ จบการศึกษาจากภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และMaster of Fine Arts, School of Design and Crafts จาก Gothenburg University ประเทศสวีเดน พิมเป็นศิลปินเซรามิกร่วมสมัยที่โดดเด่นในวงการเซรามิกสากล ด้วยสนใจความเป็นแก่นแท้ของ “ดิน” ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างงาน พิมมักท้าทายตนเองในการก้าวข้ามข้อจำกัดทางเทคนิคและวัสดุสู่วิธีคิดและรูปแบบต่าง ๆ กัน


ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : BkkArtBiennale

ภาพ: ธนายุต วิลาทัน, Wuthikorn Sut
เนื้อหา: Wuthikorn Sut